This is a demo store. No orders will be fulfilled.
Những điều lưu ý trước khi mở quán cà phê
Những điều lưu ý trước khi mở quán cà phê
Một quán cà phê được ra đời nghĩa là nó đã chứa đựng cả những rủi ro kèm theo và những rủi ro đó sẽ càng lớn hơn nếu nó không có một định hướng rõ ràng. Quyết định về việc xây dựng một dự án mới một cách hợp pháp có thể có những tác động lâu dài lên sức khỏe của chính dự án mới này.
Nếu bạn là chủ sở hữu một quán cà phê, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
Cần có một kế hoạch kinh doanh cụ thể
Điều kiện tiên quyết để thuyết phục những nhà tài trợ cho bạn vay tiền để khởi động một dự án mới đó là bạn phải có một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng, chu đáo, chi tiết và khả thi. Đây là bước đòi hỏi người chủ quán phải đầu tư nhiều thời gian và công sức.
Khi một quán cà phê mới khởi động thành công, các bước tiếp theo sẽ tiến triển thuận lợi. Nhưng khi khởi động thất bại, dù chỉ là do chậm một nhịp thôi, cũng có thể tiêu tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian và đặc biệt là thời cơ để tái khởi động.
Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ nâng cao đáng kể tỷ lệ khởi động thành công và bảo đảm quán cà phê mới nhận được mọi hỗ trợ cần có. Kế hoạch kinh doanh sẽ định hình những điểm mấu chốt cũng như những kịch bản sẽ diễn ra cho dự án, khi dự án bắt đầu khởi động, xử lý doanh thu, phân phối lợi nhuận và giải quyết thua lỗ (nếu có).
Một kế hoạch kinh doanh được gọi là tốt khi bạn vẽ ra được bức tranh của quán cà phê khi quán cà phê tiến hành hoạt động.
Bán cái gì, bán cho ai? bán như thế nào?
Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến dự án mới là các tiền đề như:
- Quán sẽ bán gì để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng?
- Thời gian mở cửa?
- Làm thế nào để tiếp cận được các khách hàng tiềm năng?
- Cách xây dựng thương hiệu hiệu quả?
- Lý do gì để tin tưởng rằng quán sẽ thành công dựa trên nền tảng tài chính cơ bản.
Các chủ quán cà phê thường có rất nhiều ý tưởng lên sẵn trong đầu, nhưng dù có hoặc không có các ý tưởng này, điều quan trọng là cần phải hiểu được các khía cánh khác nhau của những mô hình khác nhau để xác định được mô hình nào là phù hợp nhất với tiêu chí và triết lý của chính mình.
Với mỗi mô hình, yêu cầu về:
- Địa điểm mở quán?
- Cách lựa chọn sản phẩm và phương thức chuẩn bị, thời gian mở cửa?
- Các yêu cầu về biên chế nhân viên, sắp xếp tài chính, và nhu cầu về thiết bị cần thiết.
Các yếu tố trên đều ảnh hưởng đến tiềm năng thành công của quán trên một phạm vi khá rộng, do đó nên xem xét các lựa chọn, bạn có một cách cẩn thận. Một số loại hình quán cà phê căn bản:
1. Quán thuộc "làn sóng thứ 3": Là loại quán bán cà phê cao cấp dựa trên các tiêu chuẩn tiên tiến. Thực đơn của quán thông thường chỉ xoay quanh cà phê và có tối thiểu các món ăn và các loại thức uống không-phải-cà phê .
2. Quán thuộc “không gian thứ 3”: Là nơi có không gian thoáng đãng nhẹ nhàng phụ hợp cho các cược gặp gỡ và phục vụ các thức uống là cà phê cũng như các loại đồ ăn nhẹ như bánh mì hoặc khoai tây chiên.
3. Quán thuộc “Grab and Go”: Phục vụ cà phê với tác phong nhanh gọn lẹ kèm theo bữa sáng mỗi ngày trong tuần. Thường dùng để phục vụ các đối tượng khách hàng không có thời gian ngồi lâu “tám” chuyện, chủ yếu chỉ muốn thưởng thức cà phê buổi sáng.
4. Quán thuộc dạng “cửa hàng tiện lợi”: Phục vụ cà phê và thức ăn cho một bộ phận khách hàng tìm đến các quán này như một “điểm đến”. Đối với mô hình này, thực đơn có thể sẽ rất đa đạng phong phú, từ bánh smoothie cho đến bia và thậm chí có thể là cả một thực đơn đầy đủ.
5. “Xe cà phê ”: có thể là phục vụ ở công viên, trung tâm thương mại hay ở góc một tòa nhà thương mại bất kỳ, nơi có lưu lượng xe giao thông cao. Loại mô hình này có thể phát triển tốt nhưng chủ sở hữu cũng nên lưu ý đến kế hoạch phát triển lâu dài vì đối với dạng mô hình này, vị trí là yếu tố chiến lược quyết định thành công.
Nói chung, một quán cà phê có phục vụ thức ăn và một phạm vi sản phẩm rộng tạo ra tổng doanh thu và lợi nhuận cao hơn do có mặt bằng khách hàng rộng lớn hơn. Doanh thu cao hơn và mặt bằng khách hàng rộng hơn giúp cho một cửa hàng hoạt động linh hoạt hơn nhưng đồng thời cũng dễ có nhiều sai sót hơn.
Cửa hàng phải chi tiêu nhiều tiền hơn trên thiết bị và nhiều hơn nữa về quy hoạch, và thường phải vượt qua những rào cản khó khăn hơn trong quá trình kiểm định y tế thực phẩm. Thêm nữa, cửa hàng với thực đơn đầy đủ hơn có xu hướng chi phí bảo trì hành chính cao hơn, và nguy cơ lớn hơn là có thể gây ảnh hưởng đến giá bán cà phê của cửa hang. Mặt khác, quán thuộc “Làn sóng thứ 3” có menu hạn chế và chỉ đòi hỏi một mặt bằng khách hàng chuyên biệt, có nghĩa là họ thường có một biên độ tối thiểu cho các sai sót xảy ra. Tuy nhiên, đây có thể là mô hình khó nhất trong các loại mô hình để có thể thành công và đạt được lợi nhuận.
(ST - Cà phê & Văn hóa)
CAFE.NET.VN